Tin tức

CÁCH ÉP ĐẺ CÁ LA HÁN

Ngày Đăng : 31/07/2018 - 6:35 PM

Nhằm duy trì nòi giống và cải thiện chất lượng cá la hán. Nhiều người đã lai tạo cho ra nhiều dòng cá la hán đẹp như: Thái đỏ huyết, thái đỏ huyết châu, red magma, king kamfa, kamalau,... Sau đây là kinh nghiệm chia sẽ cho anh em đang nghiên cứu và muốn lai tạo dòng la hán đẹp theo các đặc tính nổi trội mà mình muốn

Bước 1: Chọn cá la hán bố mẹ

- Tùy theo sở thích và nhu cầu của chủ cá để chọn những đặc tính gen nổi trội để duy trì nồi giống và tạo dòng thuần chủng cho cá la hán.

Cá trống: đầu có gù to, màu sắc đẹp, dáng vuông vứt, đuôi to, châu và chữ đầy đủ
Cá mái: màu và châu đẹp, dáng đẹp và đuôi to

- Giới tính cá la hán:

Cá trống: Cơ quan sinh dục sát hậu môn, có hình chữ V, đầu gù to gấp nhiều lần cá mái (đặc là đặc điểm nổi trội cần quan tâm đầu tiên của cá trống có đầu gù to)
Cá mái: Cơ quan sinh dục hình chữ U, bụng hơi đầy hơn, vây lưng thông thường có miếng vá đen, cá mái đầu không to như cá trống.

- Độ tuổi và kích thước thích hợp cho cá la hán giao phối

Cá trống: độ tuổi trưởng thành khoảng từ 8-12 tháng và có kích thước từ 18Cm trở lên có thể cho cá la hán bắt đầu bắt cặp
Cá mái: độ tuổi trưởng thành khoảng từ 8 tháng và thường có kích thước nhỏ hơn cá trống khoảng 15cm
Phần chọn kích thước cá bố mẹ rất quan trọng trong việc giao phối vì trong thời gian cá mái đẻ rất hung dữ nên chọn cá trống có kích thước lớn hơn cá mái để tránh trường hợp cá mái đánh chết cá trống.

- Khẩu phần ăn cho cá la hán trống mái 
Trong thời kỳ sinh sản việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cá bố mẹ là rất cần thiết. Vỗ cá bố mẹ bằng những thức ăn có dinh dưỡng và vệ sinh: Tép con, cá chép con, cá lóc con, đặc biết là cá betta mái bổ sung sự sung mã của cá trống và kích thích trứng của cá mái.

Bước 2: Bắt cặp cá la hán:
Chọn cá trống mái thả chung một hồ rồi ngăn ra bắng một tấm kiếng trong để nó có thể thấy và tìm hiểu nhau. Sau đó để cái đĩa hoặc miếng gạch men dưới giữa miếng kiếng ngăn.
Trong lúc ngăn ra chúng ta nên canh cá mái lú vòi ra và chuẩn bị đẻ. Trong lúc này nên tháo kiếng ra để trống mái có thể giao phối và thụ tinh.

Bước 3: Cách xử lý trứng cá la hán sau khi đẻ xong
Có nhiều cách để xử lý trứng cá la hán sau khi đẻ xong:
+ Cách 1: 
Bắt cá trống mái ra một hồ khác sau đó hạ mực nước xuống khoảng còn 20-25 Cm và dựng đĩa trứng nghiêng 1 góc 45 độ.
+ Cách 2:
Làm sẵn một hồ nước và tiệt trùng bằng Bionock số 2 để tránh các trứng hư lây lan ra. Rồi lấy đĩa trứng để vô và chờ kết quả.
Sau 30 - 48 tiếng sau khi đẻ nếu trứng chuyển sang màu sậm den là những trứng đã được thụ tinh, còn những trứng chuyển sang trắng là bị hư. Tiếp tục sau 6 ngày khi cá nổi lên mặt nước và bắt đầu biết bơi, chúng ta cho nó ăn bobo hoặc trùng chỉ.

Bước 4: Cách chăm sóc cá  la hán bột
Sau khi cá biết bơi và ăn mạnh mỗi ngày nên thay 50% nước để cá khỏe mạnh và lớn nhanh. Thời gian này cá lớn rất nhanh và khoảng 2 tháng tuổi có thể tách riêng ra hồ và form.

Cám ơn các bạn đã đọc và chúc các bạn thành công trong việc lai tạo cá la hán.



Các tin khác